Dấu ấn giáo dục nghề nghiệp năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Thứ Sáu - 15/01/2021 05:19
Tổng kết năm 2020 về hoạt động giáo dục nghề nghiệp và kết quả của chặng đường từ 2016 đến 2020, ngày 31/12/2020, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp đã công bố những thành tựu của GDNN năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 với những điểm nổi bật sau:
1. Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được đổi mới mạnh mẽ, cụ thể: Nhiều quy định, chính sách mới về phát triển giáo dục nghề nghiệp được đưa vào Luật Giáo dục và Bộ Luật lao động. Đặc biệt, lần đầu tiên Quốc hội đã chính thức phân công Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trong Luật giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2019.
2. Nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến căn bản, thể hiện ở chỗ: Lần đầu tiên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trung hạn 2018-2020, được tổ chức triển khai bài bản, có hiệu quả với nội dung phong phú, hình thức đa dạng tạo ra chuyển biến căn bản trong nhận thức về giáo dục nghề nghiệp, số lượng học sinh đăng ký chọn trường nghề tăng lên đáng kể.
3. Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp vượt kế hoạch hằng năm, đáng kể: Trong giai đoạn 2017-2019, 3 năm liên tiếp đều tuyển sinh vượt kế hoạch; kết quả phân luồng sau trung học, đặc biệt là sau trung học cơ sở đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhiều vùng, nhiều địa phương có tỷ lệ phân luồng cao, tính trung bình cả nước đạt 15%.
Thủ tướng Chính phủ chủ trì Diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam
tổ chức ngày 16/11/2019 tại Hà Nội. Ảnh: Nguồn Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
4. Mô hình mới, cách làm mới tạo sự đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, cụ thể:
Mô hình 9+ dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học nghề, mô hình đào tạo chất lượng cao theo các chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhiều mô hình khác đã tạo sự đột phá trong GDNN. Việc triển khai gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp đã được thúc đẩy mạnh mẽ, doanh nghiệp đã tham gia sâu vào các hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Năm 2020 chỉ số doanh nghiệp có tham gia đào tạo chính thức của Việt Nam xếp hạng thứ 66 tăng 4 bậc so với năm 2019. Đặc biệt, với vai trò là chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có sáng kiến thành lập và ra mắt Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN vào ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại Hà Nội. 
Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong mọi hoạt động từ quản lý, quản trị, chỉ đạo điều hành tới hoạt động dạy và học... đã làm thay đổi về chất và lượng từ bên trong của hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19, đã thể hiện được khả năng ứng phó của giáo dục nghề nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến để thực hiện tuyển sinh, đào tạo và quản lý, chỉ đạo điều hành. 
5. Chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp có bước chuyển quan trọng, tiêu biểu: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp đạt 85%, một số ngành nghề tỷ lệ đạt 100%. Trong các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới, thành tích của các thí sinh luôn được cải thiện và năm 2019 lần đầu tiên Việt Nam dành huy chương Bạc tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới tổ chức tại Liên Bang Nga, xếp thứ 25/63 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia dự thi. Năm 2019 Diễn đàn kinh tế thế giới đã xếp hạng chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng 13 bậc.

6. Nhiều hoạt động, sự kiện giáo dục nghề nghiệp được triển khai rộng khắp tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, điều này thể hiện ở rất nhiều hoạt động, sự kiện của giáo dục nghề nghiệp đã nhận được sự quan tâm và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Diễn đàn Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam tổ chức ngày 16/11/2019 tại Hà Nội.
7. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề. Năm 2020, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. 

8. Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 04/10 hằng năm là “Ngày kỹ năng lao động Việt Nam” nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể; tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (đứng vị trí thứ 5, bên trái qua) dự lễ công bố
 Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam tổ chức ngày 4/10/2020 tại Hà Nội.
 Ảnh: Nguồn Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
9. Giáo dục nghề nghiệp góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội bền vững. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục nghề nghiệp đã bám sát các lĩnh vực của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, tiếp cận với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách, yếu thế, dể bị tổn thương với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau đã góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội bền vững.
Những thành tựu quan trọng nêu trên mang tính lịch sử, tạo đà để giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đổi mới, phát triển đồng thời là cơ sở để khẳng định giáo dục nghề nghiệp đã tạo được niềm tin với xã hội và đang tích cực đóng góp sức mình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Hằng

Nguồn tin: Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
ts22
 
 
 
CHUANDaura 1
 
ctdt 1
 
QUYCHE
 
KQTS 1
 
KQTN 1
 
SKKH 1
 
KTTTKT 1
 
CKTC 1
 
ok
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây